logo
Men for what watch? Watch, watch and call. A tool that is used for timing on breitling replica the wrist. Men wear watches what kind, starting from the basic color and size, have their own right watches, you can follow the watch's color, shape, value, occasions to carefully match their own clothing. For the choice of rolex replica a watch, the first to look at and their identity are consistent with a rural old people wear watches, a bit unrealistic, even if there is, it would have been too ostentatious. A Multi Millionaire owner, wearing a few hundred dollars of high imitation table also lost their identity, and even make friends on their own business is not good. In the formal social occasions, watches are often regarded as jewelry, for usually only ring a jewelry can be worn by rolex replica uk men is respected. Some people even stressed that: "the watch is not only a man's jewelry, but also men's most important jewelry." In western countries, watches, pens, lighters was once known as adult men "three treasures", is every man even for a moment can not be away from the body.

Chào mừng các bạn! Mong bạn Đăng nhập. Xin lỗi bạn, tạm dừng việc đăng ký mới.►Nhấn hình ảnh nhỏ sẽ hiện ảnh lớn ‹(•¿•)›

Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
co  
#1 Đã gửi : 30/03/2016 lúc 08:30:56(UTC)
co

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 30-07-2013(UTC)
Bài viết: 1,345

UserPostedImage

Theo tin từ trong nước, Giáo sư Lý Chánh Trung, một trí thức Miền Nam vừa từ trần, thọ 88 tuổi (1928-2016). Cái chết của ông nếu có đưa

đến sự tiếc thương của thân nhân và bạn bè cùng lập trường và khuynh hướng chính trị, và trong chừng mực nào đó có được nhà cầm quyền

CSVN ca ngợi như là người có công với cách mạng, thì đối với người Việt quốc gia nhiều người không khỏi buồn lòng hay phẫn nộ và hối tiếc

cho một trí thức hàng đầu ở Miền Nam một thời đã “ăn cơm quốc gia, thờ ma cộng sản”.

Đối với chúng tôi, một người Việt quốc gia, khi đọc tin về cái chết của Gs Lý Chánh Trung, không xúc động mà chỉ nẩy ra ý định viết một bài

về Ông, một nhà trí thức mà thiếu tri thức nên lúc sinh tiền đã tin, theo cộng sản. Còn có tin theo cộng sản cho đến hơi thở cuối cùng hay

không thì còn là một nghi vấn.

I/- Về GS Lý Chánh Trung

Tôi biết nhưng không quen Gs Lý Chánh Trung. Tôi chỉ có dịp gặp riêng một lần duy nhất là vào khoảng năm 1989 khi ông đang là Dân biểu

Quốc hội Khóa 8. Tôi đến gặp ông theo thư giới thiệu của LM Phan Khắc Từ mới được “đảng cử dân bầu” vào Quốc hội Khóa 8, khi tôi đến

gặp để nhờ chuyển đạt đơn từ, tài liệu khiếu nại kêu oan đến các lãnh đạo cấp cao Trung ương đảng và nhà nước CSVN ở Hà Nội, trong tình

trạng tôi đang bị lệnh truy nã gặp đâu bắt đó của Viện Kiểm sát Quân chủng Phòng không. Vì tôi đã bỏ trốn, không đến làm việc với chấp

pháp đã buộc ký vào biên bản nhận tội trốn thuế, liên quan đến hợp đồng hợp tác sản xuất kinh tế trên địa bàn của một Trung đoàn Bộ đội

Phòng không gần nhà tôi ở Quận 8 Sài Gòn. Theo đề nghị của đại biểu quốc hội Phan khắc Từ tôi cần đến gặp Gs Lý Chánh Trung để có hai

tiếng nói can thiệp sẽ hiệu quả hơn. Tôi nhớ là lúc đó gặp Gs Trung ở Trụ Sở các đại biểu quốc hội các tỉnh thành phía Nam trên đường Lê

Duẩn (Thống Nhất cũ), gần Tòa Đại sứ Mỹ, nay là Tòa Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ…

Những điều tôi biết về Gs Lý Chánh Trung thì chắc nhiều người cũng đã biết qua sách vở, báo chí truyền thông quảng bá các hoạt động

chính trị, xã hội của một trí thức khoa bảng nổi tiếng như ông.

Gs Lý Chánh Trung sinh năm1928 ở Vĩnh Bình, dường như có thời kỳ đi tu, nhờ học bổng của Giáo hội Công giáo, du học ở Bỉ, tốt nghiệp

Tiến sĩ triết học, về nước được tuyển dụng dạy môn đạo đức học thuộc khoa triết ở Đại học Văn khoa Sài Gòn.

Trước 30-4-1975, Lý Chánh Trung tham gia sinh hoạt chính trị, xã hội với nhóm Ngô Công Đức, một dân biểu đối lập thân cộng trọng Quốc hội

VNCH và là chủ nhiệm báo Tin Sáng. Ông cũng sinh hoạt trong Phong trào Pax Romano của nhóm trí thức công giáo và nhóm tuần báo Sống

Đạo qui tụ một số trí thức công giáo có khuynh hướng chính trị, xã hội, tôn giáo cấp tiến. Đây là nhóm công giáo phản chiến ở Bỉ và Pháp về.

Nhóm này đã dùng tờ Sống Đạo để tuyên truyền phản chiến, kết án chế độ miền Nam và Giáo hội Công giáo Miền Nam nhiều điều một cách

chủ quan, sai sự thật, trái thực tế. Thời gian sinh hoạt trong Phong trào Pax Romano, Gs Lý Chánh Trung đã có những phát biểu về quan

điểm chính trị, xã hội đứng trên lập trường dân tộc (ngụy dân tộc kiểu cộng sản), bênh vực người nghèo, đòi công bình xã hội. Nhưng qua

nhiều lần phát biểu của ông tại đây, cũng như lồng trong các bài giảng dạy ở Đại học Văn khoa Sài Gòn, đã thể hiện khuynh hướng thân cộng,

đã cho người nghe hiểu thâm ý của ông là lên án chế độ và xã hội Miền Nam là thối nát, bất công, những lãnh đạo chế độ ở Miền Nam là “bạo

chúa”, tay sai “Đế quốc Mỹ”, cần dẹp bỏ, gián tiếp ca ngợi chế độ độc tài đảng trị xã hội chủ nghĩa ở Miền Bắc lúc bấy giờ là tốt đẹp hơn…

Sau năm 1975, Lý Chánh Trung từ thiên cộng đã tin theo cộng sản khi viết nhiều bài ca tụng cộng sản bằng một luận điệu xu nịnh mà một

người thường, không cần là một trí thức khoa bảng như ông, có chút liêm sỉ không bao giờ dám viết. Chẳng hạn, sau ngày cộng sản chiếm

miền Nam, ông là một trong số các nhân vật trí thức miền Nam được tuyển chọn đưa ra miền Bắc đầu tiên và sau chuyến đi khi trở về ông kể

lại: “Chúng tôi đã ôm nhau thắm thiết khi gặp trí thức miền Bắc và cùng nhau trong nổi vui mừng, nhảy múa đồng ca bài Như có Bác Hồ trong

ngày vui đại thắng… Chúng tôi cũng được tặng các bộ sách quý như Mác Lê Nin toàn tập….”

Sau đó, ông được đảng và nhà cầm quyền Việt cộng “biên chế” làm Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM, Đại biểu Quốc hội 3 khóa VI, VII, VIII, có khóa được làm Phó Chủ tịch Quốc hội.

Sự thể này đã làm lộ rõ bộ mặt thật của một trí thức công giáo Miền Nam. miệng luôn luôn nói về tình tự dân tộc nhưng thực tế nay đã theo

cộng sản vô thần, vô tổ quốc… Nhưng cũng như những người khác trong nhóm Sống Đạo, Việt Cộng chỉ sử dụng ông cũng như những trí

thức cùng thời tin theo CS, như một công cụ phục vụ lợi ích nhất thời cho chế độ mới trong giai đoạn chuyển tiếp, rồi sau đó “vắt chanh bỏ

vỏ”. Vì thế đã có người gọi “Lý Chánh Trung là một người cộng sản không có thẻ đỏ”. Ông không vào hay không được kết nạp vào đảng

CSVN? Nghi vấn này đưa đến một nghi vấn khác, là liệu ông có tin theo cộng sản cho đến hơi thở cuối cùng hay đã phản tỉnh từ lâu mà dấu

mặt, vì sợ mất chút ít quyền lợi được chế độ dành cho, hay chỉ muốn an thân, yên phận nên đã theo gương nhiều đảng viên CS phản tỉnh

khác “ngậm miệng ăn tiền” hay “nín thờ qua sông”?

Thực tế dường như đã có câu trả lời thay ông khi người ta thấy cuộc sống của ông không có dấu hiệu của một sự ưu đãi đặc biệt hay quyền

lợi ưu tiên nào được chế độ dành cho. Ông đã phải sống quãng đời còn lại rất cơ cực, bị bệnh Alzheimer’s trong những năm cuối đời và chết

vì bệnh viêm phổi. Di sản mà ông để lại chỉ là một căn nhà trong Làng Đại học Thủ Đức do chế độ Đệ nhất Việt Nam Cộng Hòa cấp cho ông,

chế độ cộng sản chỉ có công tiếp quản, rồi hóa giá theo chế độ nhà đất đối với cộng sản, để ông được làm chủ và sống cho đến khi nhắm mắt

lìa đời. Vì vậy, có thể là ông đã phản tỉnh từ lâu, nhưng không dám công khai nói lên sự phản tỉnh của mình như Lê Hiếu Đằng và những trí

thức Miền Nam cùng thời lỡ tin theo cộng sản đã “phản tỉnh công khai”, phần vì tuổi già sức yếu, phần vì muốn an thân, không muốn bị nhà

cầm quyền quấy nhiễu.

II/- Một trí thức thiếu tri thức

Chúng tôi viết hay gọi Gs Lý Chánh Trung là một trí thức thiếu tri thức. Vì thiếu tri thức hay là thiếu sự hiểu biết và kinh nghiệm về CS, nên

ông đã không nhận thức được thực chất của cuộc nội chiến ý thức hệ Quốc - Cộng tại Việt Nam (1954-1975) do cộng sản Bắc Việt phát

động, tiến hành nhằm cộng sản hóa toàn cõi Việt Nam, theo chiến lược toàn cầu của cộng sản quốc tế, đứng đầu là Liên Xô – Trung Quốc,

được ngụy trang là một cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc.

Vì không nhận thức đúng thực chất của cuộc nội chiến, nên Lý Chánh Trung mới “thiên cộng”, đã đứng trên lập trường ngụy dân tộc của cộng

sản, cố gắng biến mình là “Thành phần thứ ba” như là thành phần đứng giữa công cụ của CS Bắc Việt là “Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền

Nam” và cái gọi là “Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa Miền Nam Việt Nam”. Đồng thời, lợi dụng vị thế, chỗ đứng của một trí thức khoa

bảng được trọng vọng và ưu đãi trong chế độ dân chủ pháp trị VNCH ở Miền Nam, nên đã có những lời nói, hoạt động có lợi cho CS, cò hại

cho chế độ VNCH, môt chế độ thực sự là của dân tộc và vì dân tộc ở Miền Nam.

Sau ngày 30-4-1975, cũng vì thiếu tri thức, nên đi từ “thiên cộng”, nhà trí thức khoa bảng Lý Chánh Trung đã “theo cộng”; qua thực tiễn vẫn

không sớm nhận ra bộ mặt thật của đảng CSVN chỉ là ngụy dân tộc để cướp chính quyền, không phải giành và giữ độc lập, chủ quyền dân

tộc, mà giành thuộc địa kiểu mới cho các tân đế quốc Đỏ Liên Xô – Trung Quốc, cộng sản hóa đất nước, lệ thuộc cộng sản quốc tế. Đồng

thời vì thiếu tri thức, Lý Chánh Trung đã không sớm nhận thức được chù nghĩa cộng sản là “không tưởng”. Thực chất của công cuộc xây

dựng chế độ xã hội chủ nghĩa trên cả nước chỉ là phương tiện để nắm quyền độc tôn, bảo vệ đặc quyền đặc lợi cho một giai cấp thống trị

mới là các cán bộ đảng viên đảng CSVN. Tập đoàn và chế độ này còn độc đoán, tàn ác hơn nhiều so với chế độ các bạo chúa trong các chế

độ phong kiến thời xa xưa hay các nhà độc tài trong các chế độ độc tài các kiểu sau này.
III/- Kết luận

Người ta thường nói “nghĩa tử là nghĩa tận” với ý nghĩa như là để tôn trọng người chết hãy bỏ qua mọi lỗi lầm, không nên nói gì đến họ nữa.

Thế nhưng theo thiển ý cách xử sự này thường là dành cho những người bình thường, sống lương thiện. Còn những người có cuộc sống

không bình thường hay nói theo quan niệm dân chủ người Mỹ là những người của quần chúng, thì khi sống cũng như khi chết, người ta có thể

đưa cả đời tư cá nhân, tốt cũng như xấu, của những người này ra trước công luận như những kinh nghiệm cho người sống đã và đang dấn

thân phục vụ xã hội, con người và đất nước.

Vì vậy khi chúng tôi “viết về một trí thức thiếu tri thức đã tin theo cộng sản vừa nằm xuống” là theo chiều hướng này, với mục đích nhắc nhở

và là bài học kinh nghiệm cho những trí thức Việt Nam có cùng cảnh ngộ như Gs Lý Chánh Trung, cùng thời trước 30-4-1975, cũng như các

thế hệ trí thức cũng như không phải là trí thức sau này, nếu đã lở tin theo CS, chưa “phản tỉnh” thì hãy kịp thời phản tỉnh và “phản tỉnh hoàn

toàn” (trong cả nhận thức lẫn hành động), chứ không “phản tỉnh nửa vời”. Chính sự “phản tỉnh hoàn toàn” và kịp thời này (đừng dể quá muộn

sau khi nhắm mắt) sẽ đóng góp ít nhiều vào việc thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa Việt Nam sớm kết thúc.
Thiện Ý (VOA)
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

Powered by YAF.NET | YAF.NET © 2003-2024, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 0.172 giây.