Nữ diễn viên kiêm đạo diễn Pascale Pouzadoux tham dự Liên Hoan Phim Quốc Tế Bắc Kinh với bộ phim "Bài học cuối cùng".
AFP PHOTO/BERTRAND LANGLOIS
Phim nước ngoài trở thành tâm điểm tại Bắc Kinh nhân dịp Liên Hoan Phim Quốc tế lần thứ 6, diễn ra từ ngày 16 đến 23/04/2016. Điện ảnh Pháp nổi trội tại sự kiện này với bộ phim La dernière leçon (tạm dịch : Bài học cuối cùng) của nữ đạo Pascale Pouzadoux, với nữ diễn viên nổi tiếng Sandrine Bonnaire đóng vai chính.
Trung Quốc trở thành thị trường phát hành phim không thể bỏ qua của điện ảnh thế giới. Tính riêng năm 2015, doanh thu bán vé tại quốc gia đông dân nhất hành tinh đã tăng thêm 49%.
Với khoảng 466 triệu euro doanh thu trong vòng hai tháng, bộ phim hài Mỹ Nhân Ngư (The Mermaid) của Châu Tinh Trì (Stephen Chow) đã hâm nóng các phòng chiếu tại Trung Quốc. Một thành công mà các nhà sản xuất Pháp mơ được chạm tới, bởi một lý do duy nhất : thị trường Trung Quốc rất rộng lớn, nhưng vẫn còn khá khép kín.
Bà Isabelle Glachant, đại diện của Unifrance tại Bắc Kinh, giải thích : « Trung Quốc hiện là thị trường lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ, nhưng hiện vẫn còn hạn chế. Các phòng chiếu phim bị giới hạn hạn ngạch nhập khẩu phim, chỉ có khoảng 70 phim nước ngoài được công chiếu hàng năm tại Trung Quốc ».
Trong khi đó, chỉ có sáu phim Pháp được phép chiếu hàng năm tại Trung Quốc. Rất khó để có thể giữ được vị trí tại thị trường rộng lớn này, so với sự hiện diện áp đảo của điện ảnh Hollywood. Ông Jean-Paul Salomé, chủ tịch Unifrance, lại tỏ ra lo ngại một khó khăn khác : « Đúng là sự cạnh tranh rất gay gắt nhưng không chỉ ở số lượng phim. Việc đảm bảo hạn ngạch 6-7 phim mỗi năm có khả năng được trình chiếu tại 3 đến 4.000 rạp, không phải là vấn đề đơn giản. Nền điện ảnh Pháp chưa có khả năng làm được việc này ».
Tuy có những khó khăn trên, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu phim lớn nhất của điện ảnh Pháp vào năm 2015, với khoảng 15 triệu lượt người xem.
Theo RFI