Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg (phải) dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc đón thủ tướng Lý Khắc Cường đến phát biểu ngày 21/03/2016 tại Bắc Kinh. REUTERS/Kenzaburo Fukuhara
Mạng xã hội lớn nhất toàn cầu là Facebook đang tìm cách quay lại Trung Quốc sau 7 năm bị chặn tại nước đông dân nhất thế giới. Trong bài viết có tiêu đề « Facebook tìm cửa quay lại Trung Quốc », nhật báo kinh tế Les Echos cho biết : Tờ New York Times hôm thứ Ba 22/11/2016 tiết lộ là tập đoàn Facebook đã bí mật phát triển một phần mềm kiểm duyệt, với hy vọng làm hài lòng Bắc Kinh, để chính phủ Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm Facebook tại thị trường Internet lớn nhất thế giới này.
Năm 2009, do không muốn thông tin về các vụ nổi dậy khiến 140 người thiệt mạng ở Urumqi - thủ phủ khu tự trị Tân Cương - bị phát tán rộng rãi trên mạng Internet mà Trung Quốc đã triệt để cấm Facebook.
Phần mềm mới này cho phép Facebook kiểm duyệt được nội dung, qua đó ngăn chặn được các bài viết đăng tải trên tài khoản Facebook của người dùng trong một khu vực địa lý nhất định.
Les Echos cho biết, tờ New York Times rất thận trọng khi khẳng định là hiện tại, Facebook đã đề nghị chuyển nhượng lại phần mềm kiểm duyệt này cho chính phủ Trung Quốc. New York Times cũng cho biết thêm là Facebook đã tìm rất nhiều cách để quay lại thị trường Trung Quốc, nhưng chưa có biện pháp nào thực sự được áp dụng.
Trong một thông cáo, Facebook khẳng định : « Từ lâu nay, chúng tôi đã nói là rất quan tâm tới Trung Quốc, chúng tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu và học hỏi thêm về đất nước này. Nhưng chúng tôi chưa đưa ra bất cứ quyết định nào để tiếp cận Trung Quốc ». Les Echos phỏng đoán rất có thể hãng công nghệ Mỹ sẽ chuyển nhượng phần mềm này cho một bên thứ ba nào đó.
Les Echos cũng nhận xét là ông chủ của Facebook, Mark Zuckerberg, không bao giờ chịu để lỡ bất cứ cơ hội nào để « lấy lòng » Bắc Kinh. Chẳng hạn, hồi tháng 03/2015, Mark Zuckerberg đăng trên tài khoản Facebook cá nhân bức ảnh anh đang tươi cười chạy bộ trên quảng trường Thiên An Môn trong bầu không khí bị bao phủ bởi khói bụi, ô nhiễm.
Và trước khi gặp chủ tịch Tập Cận Bình, Mark Zuckerberg đã đăng tải câu « Thật tốt khi được quay trở lại Bắc Kinh ! ». Còn vào năm 2014, khi ông Lỗ Vĩ, chủ nhiệm Văn phòng Thông Tin Mạng Trung Quốc sang thăm trụ sở Facebook ở California, người ta thấy trên bàn làm việc của ông chủ hãng công nghệ Mỹ đã đặt sẵn tuyển tập dày cộp gồm các bài diễn văn của chủ tịch Tập Cận Bình.
Còn nhật báo Le Figaro cho biết là lệnh cấm của Bắc Kinh không ngăn cản Facebook đạt được những thành công nhất định với các công ty quảng cáo Trung Quốc. Các công ty này mua quảng cáo trên Facbook để thu hút khách hàng nước ngoài. Từ năm 2014, tập đoàn công nghệ Mỹ đã thuê văn phòng ở khu trung tâm Bắc Kinh, cho dù không được phép tuyển dụng nhân viên bản địa.
Nhưng theo nhật báo kinh tế Pháp Les Echos, nếu Mark Zuckerberg muốn chinh phục Trung Quốc và 700 triệu cư dân mạng nước này, Facebook sẽ phải đối mặt với các đối thủ canh tranh nội địa cực mạnh, vì người Trung Quốc có thể không có Facebook, nhưng họ đã có Wechat, một ứng dụng trên điện thoại di động, với rất nhiều dịch vụ đã được tích hợp và hiện đã có tới 800 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng. Đây là một ứng dụng sáng tạo tới mức ngay cả Facebook cũng phải học hỏi.
Theo RFI