Giấy mời của Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, TP HCM gửi tới những người bán hàng trên Facebook
Những người kinh doanh trên Facebook ở TP Hồ Chí Minh bắt đầu phải kê khai nộp thuế, báo Việt Nam cho hay.
Chi cục thuế quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh đã gửi thư mời đến các chủ cơ sở kinh doanh trên Facebook ở địa bàn quận này đến làm việc, để hoàn tất kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế, theo báo Zing hôm 1/6.
"Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết hiện trung tâm dữ liệu của cơ quan này đang lọc thông tin các tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh để tính toán thu thuế. Tuy nhiên, không phải tất cả tài khoản Facebook cá nhân có kinh doanh đều phải nộp thuế, chỉ các tài khoản có doanh số lớn và chưa kê khai thuế mới được nhắm tới," báo này viết.
'Hợp lý'
Hôm 1/6, bà Anh Phạm, chủ một trang Facebook bán hải sản nói với BBC từ TP Hồ Chí Minh: "Tôi nghĩ là việc kinh doanh trên Facebook phải đóng thuế thì cũng hợp lý thôi."
"Vì những người mở cửa hàng đóng nhiều loại thuế phí trong khi bán online không mất phí gì thì kể cũng vô lý."
"Những người bán online thì né được nhiều khoản phí lắm."
"Nhưng cơ quan chức năng cũng phải tính đến những trường hợp như tôi, vừa mở cửa hàng vừa bán online và có giấy phép kinh doanh hẳn hoi."
"Những người bán hàng trên mạng xã hội coi như kênh phụ trợ thì bị đánh thuế mấy lần?"
Nhiều facebooker kinh doanh hàng nông sản chủ yếu nhắm đến khách hàng là bạn bè của họ trên mạng xã hội
"Tôi nghĩ sẽ công bằng hơn nếu cơ quan thuế chỉ nhắm đến những người không có giấy phép kinh doanh mà có doanh thu cả chục triệu mỗi ngày."
"Còn việc nhắm đến những người chỉ bán hàng trên Facebook cá nhân họ, trong những mối quan hệ bạn bè thì sẽ không công bằng."
Trước đó, Luật sư Trương Xuân Tám nói với BBC rằng việc thu thuế kinh doanh trên Facebook là "cần thiết".
Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giải thích, luật pháp quy định chung các loại hình kinh doanh, giao dịch trên mạng là "giao dịch điện tử", và dù là hình thức kinh doanh nào đi nữa cùng đều có "nghĩa vụ kê khai và nộp các loại thuế".
Tương tự, Luật sư Trương Xuân Tám cho rằng "cần xây dựng chính sách để tập trung thu thuế của các tổ chức, cá nhân chuyên kinh doanh trên mạng, hoặc có lượng giao dịch điện tử lớn, còn các trường hợp kinh doanh nhỏ, lẻ thì giai đoạn trước mắt chủ yếu khuyến khích, động viên họ tự giác kê khai và nộp thuế, tránh tình trạng chỉ 'bắt cá bé mà bỏ lọt cá lớn'."
Ông cũng nhấn mạnh, mô hình này không nên chỉ thực hiện ở TP. Hồ Chí Minh mà nên được triển khai rộng trên toàn Việt Nam, do thu thuế "vừa tạo thêm nguồn thu cho ngân sách vốn luôn căng thẳng, vừa là động thái góp phần tạo sự công bằng cho mọi đối tượng kinh doanh."
Báo Tuổi Trẻ hồi tháng 2/2017 đăng bài 'Bán hàng trên Facebook phải nộp thuế', dẫn chứng một trường hợp kinh doanh quần áo trên Facebook: "Đặc biệt, với việc mở rộng bán buôn trên Facebook, chị Hoa tiết lộ có tháng doanh thu lên tới 2-3 tỷ đồng. Doanh số kỷ lục là 300 triệu đồng/ngày và có bao nhiêu giữ hết, không phải chịu bất kỳ khoản thuế nào."
Cùng thời điểm, báo điện tử VTV cũng cho hay: "Hàng triệu cá nhân, 1/3 doanh nghiệp đang kinh doanh qua mạng xã hội nhưng không nộp thuế dù có phát sinh doanh thu."
BBC đã gửi email đề nghị Facebook Việt Nam cho ý kiến về vụ việc từ hôm 1/6 nhưng đến chiều hôm 4/6 vẫn chưa nhận được phản hồi.
Theo BBC