Logo của mạng xã hội Facebook tại trụ sở ở Luân Đôn, Anh, ngày 04/12/2017. REUTERS/Toby Melville
Mạng xã hội Facebook tung ra một phiên bản trao đổi trực tuyến dành riêng cho trẻ em tại Hoa Kỳ từ ngày 04/12/2017.
Messenger Kids là một ứng dụng « trao đổi video và tin nhắn được thiết kế riêng để trẻ em có thể liên lạc với gia đình và những người bạn được gia đình chấp nhận ». Theo thông cáo của Facebook, được AFP trích dẫn, phiên bản « nhí » « không có quảng cáo, không có mua bán kèm theo » nhằm bảo đảm an toàn cũng như bảo vệ đời tư của các em.
Messenger Kids hiện mới chỉ tải được cho các máy của Apple và chỉ ở Hoa Kỳ, sau đó sẽ được đưa lên các cửa hàng ứng dụng của Amazon và Google. Cụ thể, sau khi đã tải xong ứng dụng Messenger Kids, các bậc phụ huynh tạo một tài khoản Messenger Kids cho con em thông qua tài khoảng Facebook của họ. Từ đó, cha mẹ có thể cho phép hoặc không cho phép các mối quan hệ hiện lên trong danh sách của con mình. Messenger của Facebook hiện có hơn 1 tỉ người sử dụng.
Phát triển các sản phẩm công nghệ dành cho trẻ em là vấn đề khó khăn đối với các doanh nghiệp và chính quyền cũng như các hiệp hội bảo vệ trẻ em rất chú ý đến chủ đề này.
Tại Mỹ, vào đầu tháng 10/2017, nhà sản xuất đồ chơi Mattel đã phải từ bỏ kế hoạch bán một loại thắt lưng kết nối sau khi bị nhiều hiệp hội và nghị sĩ Mỹ phản đối. Giữa tháng 10, đến lượt các loại đồng hồ đeo tay kết nối bị các hiệp hội phản đối vì lo ngại khách hàng nhí sẽ dễ bị tổn thương nếu những chiếc đồng hồ này bị tin tặc.
Còn tại Đức, búp bê « Cô bạn Cayla » từng bị cấm bán vào tháng 02/2017. Chính quyền cho rằng loại đồ chơi này có thể do thám trẻ em.
Theo RFI