SEOUL, Nam Hàn -- Mặt trận văn hóa thấy rõ thắng thua: Nam Hàn lấn bước toàn càu, Bắc Hàn thua thê thảm.
Chính phủ Nam Hàn khởi động chiến lược tăng tốc mở rộng văn hóa Nam Hàn trên toàn cầu.
Bản tn KBS ghi rằng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Nam Hàn hôm thứ Hai (30/4) đã công bố "Chiến lược quảng bá văn hóa Nam Hàn trên toàn cầu", đề ra ba chiến lược lớn và mười bài toán thực hiện cụ thể. Ba chiến lược gồm lan rộng làn sóng văn hóa Nam Hàn Hallyu trên nhiều khu vực, mở rộng sự bao phủ của Hallyu thành toàn bộ nền văn hóa Nam Hàn , bồi dưỡng các trung tâm văn hóa Nam Hàn tại nước ngoài thành "cứ điểm" để mở rộng làn sóng Hallyu.
Cơ quan văn hóa và thông tin Nam Hàn (KOCIS) thuộc Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch sẽ xây dựng "Hệ thống thông tin tổng hợp dữ liệu lớn về Hallyu" cho tới năm 2022 với nguồn ngân sách đầu tư 10,4 tỷ won (9,74 triệu USD).
Hệ thống này sẽ tiến hành phân tích phản ứng của 10 nước đối với các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, nội dung (content), du lịch, để nắm rõ nhu cầu theo từng khu vực đối với văn hóa Nam Hàn , lập chiến lược xúc tiến phù hợp.
Ngoài ra, chiến lược trên còn lập ra phương án nhằm tăng cường giao lưu, hợp tác văn hóa với các đối tác mới như các nước thuộc Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Nga và Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS).
Đối với khu vực ASEAN, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch sẽ chỉ định "Năm giao lưu văn hóa" với các nước, cụ thể là với Philippines vào năm 2019 nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, với Malaysia vào năm 2020 nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và với Việt Nam vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, tập trung xúc tiến các sự kiện giao lưu văn hóa với các quốc gia này.
Tại khu vực Nga và Cộng đồng các quốc gia độc lập, Bộ sẽ xúc tiến dự án giới thiệu về văn hóa Nam Hàn nhằm biến các Trung tâm văn hóa Nam Hàn tại khu vực này trở thành nơi đóng vai trò thiết thực trong giao lưu văn hóa. Bộ sẽ xúc tiến xây dựng "Ngôi nhà văn hóa nghệ thuật Nam Hàn " cho những người gốc Hàn tại thủ đô Tashkent của Uzbekistan.
Ngoài ra, Bộ sẽ xúc tiến tổ chức sự kiện "Cảm nhận Nam Hàn" (Feel Korea), giới thiệu một cách tổng hợp về văn hóa Nam Hàn tại Nga nhân Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2018.
Chiến lược trên cũng đề ra mục tiêu nâng số học sinh theo học tại Trung tâm Hàn ngữ Sejong, nơi phổ cập về tiếng Hàn và văn hóa Nam Hàn tại nước ngoài, từ 60.000 người lên 90.000 người vào năm 2022, nâng số lượng "Học viện văn hóa Sejong", một chương trình giảng dạy, trải nghiệm về văn hóa Nam Hàn thuộc Trung tâm Hàn ngữ Sejong, từ 15 lên tới 50 địa điểm.
Để tăng cường chất lượng đào tạo tiếng Hàn, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch sẽ mở rộng quy mô cử các giáo viên có chứng chỉ đào tạo chuyên môn sang nước ngoài giảng dạy.
Không chỉ dừng lại ở văn hóa đại chúng, Bộ cũng sẽ xúc tiến phương án tăng cường dự án hợp tác ở các lĩnh vực nghệ thuật cơ bản do xét thấy người dân các nước đang ngày một quan tâm tới làn sóng Hallyu ở lĩnh vực nghệ thuật, như văn học, mỹ thuật, biểu diễn.
Theo Việt Báo