Tối 05/07/2023, tập đoàn Meta chính thức ra mắt Threads, mạng xã hội có những đặc tính và chức năng gần giống với Twitter, tại 100 nước. Chỉ trong vòng 7 tiếng đầu tiên, Threads đã có hơn 10 triệu người đăng ký. Tin nhắn « Chào mừng đến với Threads » của chủ nhân Meta Mark Zuckenberg nhận được vài nghìn « like » chỉ trong vài phút. Đây được cho là dấu hiệu cho thấy sự khởi đầu thành công của mạng xã hội mới này.
Logo ứng dụng mới Threads của Meta (màu đen trắng), đối thủ của Twitter. © Richard Drew / AP
Threads được coi là phiên bản « đối thoại viết » của Instagram, mạng xã hội của Meta, chủ yếu là hình ảnh và không có quảng cáo. Dù là một ứng dụng độc lập, Threads có thể nhanh chóng thu hút một lượng lớn người sử dụng do người dùng Instagram có thể dùng cùng tài khoản để đăng nhập. Hiện Instagram có hơn 2 tỉ tài khoản. Rất nhiều người nổi tiếng thế giới đã đăng kí Threads như ca sĩ Shakira, diễn viên Jack Black hay đầu bếp Anh nổi tiếng Gordon Ramsey.
Theo AFP, Threads hiện chưa được sử dụng ở Liên Hiệp Châu Âu do tập đoàn Meta muốn có thời gian tìm hiểu những hệ quả của quy định mới về các thị trường kỹ thuật số (DMA), có hiệu lực từ đầu tháng 5 trong khối 27 nước.
Threads của tập đoàn Meta được coi là đối thủ cạnh tranh của Twitter vào lúc mạng xã hội của tỉ phú Elon Musk phải đối mặt với nhiều tranh cãi. Ngày 01/07, Elon Musk đacthông báo một loạt hạn chế đối với ứng dụng được ông mua với giá 44 tỉ đô la năm 2022, như hạn chế số lượt đọc tweet hàng ngày. Thông báo này khiến nhiều người sử dụng Twitter phẫn nộ.
Theo ông Danni Hewson, phụ trách phân tích tài chính của công ty đầu tư AJ Bell, được Reuters trích dẫn, « các nhà đầu tư rất vui mừng với khi thấy Meta có một vũ khí “giết Twitter” ». Một số khác thì cho rằng Threads là cơ hội để tạo một phiên bản ít độc hại hơn Twitter.
Theo RFI