logo
Men for what watch? Watch, watch and call. A tool that is used for timing on breitling replica the wrist. Men wear watches what kind, starting from the basic color and size, have their own right watches, you can follow the watch's color, shape, value, occasions to carefully match their own clothing. For the choice of rolex replica a watch, the first to look at and their identity are consistent with a rural old people wear watches, a bit unrealistic, even if there is, it would have been too ostentatious. A Multi Millionaire owner, wearing a few hundred dollars of high imitation table also lost their identity, and even make friends on their own business is not good. In the formal social occasions, watches are often regarded as jewelry, for usually only ring a jewelry can be worn by rolex replica uk men is respected. Some people even stressed that: "the watch is not only a man's jewelry, but also men's most important jewelry." In western countries, watches, pens, lighters was once known as adult men "three treasures", is every man even for a moment can not be away from the body.

Chào mừng các bạn! Mong bạn Đăng nhập. Xin lỗi bạn, tạm dừng việc đăng ký mới.►Nhấn hình ảnh nhỏ sẽ hiện ảnh lớn ‹(•¿•)›

Thông báo

Icon
Error

Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
song  
#1 Đã gửi : 15/05/2025 lúc 08:13:52(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,518

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Liên Hoan Phim Cannes lần thứ 78 được đạo diễn người Mỹ Quentin Tarantino tuyên bố khai mạc tối 13/05/2025 tại Cung Điện ảnh Cannes, Pháp. Ngày hội nghệ thuật đã không tránh được những xáo trộn đang diễn ra trên khắp thế giới, từ chiến tranh tại Ukraina, ở Gaza, đến nền dân chủ ở Mỹ.

UserPostedImage
Đạo diễn và các diễn viên Ukraina trước thềm lễ khai mạc Liên hoan phim Cannes lần thứ 78, ngày 13/05/2025. REUTERS - Benoit Tessier

Nhà báo ảnh Palestine Fatima Hassouna bị thiệt mạng giữa tháng 04/2025 ở Gaza do tên lửa của Israel chỉ một ngày sau khi được biết phim có cô xuất hiện được chọn tham dự Liên Hoan Phim Cannes. « Lẽ ra Fatima Hassouna đã ở đây với chúng ta tối nay », chủ tịch giám khảo Juliette Binoche nghẹn ngào nói và nhắc đến « những con tin ngày 07/10, tất cả các con tin, tù nhân, những người phải chịu đựng nỗi kinh hoàng và chết trong cảm giác bị bỏ rơi khủng khiếp ».
Diễn viên gạo cội người Mỹ Robert De Niro 81 tuổi, được đồng hương Leonardo DiCaprio trao Cành cọ vàng danh dự, đã chỉ trích không thương tiếc tổng thống Mỹ tại lễ khai mạc, kêu gọi « bảo vệ nền dân chủ » được coi là « điều hiển nhiên » trước một Donald Trump « thiếu học thức ». Ông khẳng định nghệ sĩ là « mối đe dọa cho những kẻ độc tài và phát xít trên thế giới này ».
Ban tổ chức cũng dành ngày khai mạc Cannes 2025 là « Ngày Ukraina » với ba bộ phim về cuộc chiến kéo dài hơn 3 năm ngay tại châu Âu được nhiều nghệ sĩ, tác giả, nhà báo thuật lại.
Đặc phái viên RFI Guillaume Thibaut, tường trình từ Cannes :
« Bộ phim Zelensky đã mở đầu cho ngày khai mạc này. Trong vòng 2 giờ 15, các tác giả kể lại câu chuyện về một cậu thiếu niên ít quan tâm đến chính trị trở thành một diễn viên, rồi một tổng thống và chỉ huy chiến tranh. « Một biểu tượng », theo nhận định của Yves Jeuland, một trong số các tác giả phim Zelensky.
Ông nói : « Mọi chuyện thay đổi liên tục. Điều chắc chắn là, với lòng dũng cảm, Zelensky đã cho thấy ông không chỉ là một phần của lịch sử Ukraina, của thế giới mà ông đã đi vào giáo trình lịch sử. Tôi tự nhủ rằng Putin không thể thắng được cuộc chiến này, người dân hoàn toàn thù nghịch với ông ấy ».
Năm 2022, Liên hoan Cannes đã mời tổng thống Zelensky phát biểu tại lễ khai mạc. « Ngày Ukraina » lần này là điều quan trọng, theo tổng đại diện Liên hoan Thierry Frémaux. Ông nói : « Chiến tranh chưa qua mà vẫn còn đó. Đó là những bộ phim lên án ngay chính ý tưởng chiến tranh ».
Đại sứ Ukraina tại Pháp Vadym Omelchenko xem cả ba bộ phim, vừa xúc động, vừa tự hào thấy đất nước của ông được đề cao, phát biểu : « Được liên hoan phim Cannes nhắc lại những đau thương, lòng dũng cảm của chúng tôi là điều rất quan trọng đối với chúng tôi. Cần phải đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít và chống chiến tranh ».
« Ngày Ukraina » sẽ còn kéo dài trong suốt 15 ngày diễn ra Liên hoan tại một khu vực được dành riêng cho Ukraina ».
Sau lễ khai mạc mang tính chính trị, tài tử Mỹ Tom Cruise là khách mời trong ngày thứ hai (14/05) của Liên Hoan Cannes với tập 8 bộ phim Mission : Impossible (Nhiệm vụ bất khả thi) nhưng không tranh giải. Diễn viễn 62 tuổi sẽ bước lên thảm đỏ trước 19 giờ, cùng với nhóm nhạc sĩ trình diễn bản nhạc phim Nhiệm vụ bất khả thi nổi tiếng do Lalo Schifrin sáng tác.

Theo RFI


song  
#2 Đã gửi : 15/05/2025 lúc 08:17:00(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,518

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Liên hoan Cannes 2025 vinh danh nữ phóng viên ảnh Palestine tại Gaza

Sau cơn sốt với bộ phim ăn khách "Mission : Impossible" và ngôi sao điện ảnh Tom Cruise trên thảm đỏ, hôm nay 15/05/2025 tâm điểm của Liên hoan phim quốc tế Cannes là bộ phim tài liệu về chiến tranh Gaza. "Put Your Soul on Your Hand and Walk" của đạo diễn người Iran nói về hồi kết bi thảm của nữ phóng viên ảnh người Palestine tại dải đất liên tục bị quân đội Israel tấn công. Nhân vật chính trong phim và gia đình đã thiệt mạng trong một trận oanh kích cách nay đúng một tháng.
UserPostedImage
Nhà làm phim người Iran, Sepideh Farsi, với bức chân dung của phóng viên ảnh người Palestine, Fatima Hassouna, thiệt mạng trong một vụ oanh kích của Israel ở Gaza ngày 16/04/2025. © Tiago ROY / AFPTV / AFP

Phim được chiếu trong khuôn khổ chương trình ACID, một sinh hoạt « song hành » với các chương trình chính thức của Liên hoan Cannes.
Fatima Hassouna, 25 tuổi, là một phóng viên ảnh người Palestine sống tại Gaza. Ngôi nhà của cô bị trúng bom hôm 16/04, mẹ của Fatima là người duy nhất sống sót trong gia đình. Khai mạc Liên hoan Cannes năm nay, chủ tịch ban giám khảo Juliette Binoche đã nhấn mạnh: « Lẽ ra Fatima phải có mặt ở đây cùng với chúng ta đêm nay ». Cùng lúc, 380 tên tuổi lớn trong giới điện ảnh, từ nhà làm phim người Tây Ban Nha Pedro Almodova đến những ngôi sao của nghệ thuật thứ 7 Hoa Kỳ như Richard Gere hay Susan Sarandon … kêu gọi cộng đồng quốc tế « đừng im lặng trước cuộc diệt chủng đang được tiến hành tại Gaza ».
Phim tài liệu, mang tựa đề « Put Your Soul on Your Hand and Walk », do nữ đạo diễn người Iran đang sống lưu vong tại Pháp Sepideh Farsi thực hiện. Trong nhiều tháng trời, tác giả đã thu ảnh và ghi âm những trao đổi của cô với Fatima, trong đó nhiếp ảnh gia người Palestine này đã mô tả một dân tộc phải đối mặt với « một cuộc diệt chủng » mà quân đội Israel đang tiến hành. Giới phê bình đánh giá rất cao bộ phim tài liệu này và báo trước là khán giả Cannes sẽ rúng động với tác phẩm này, vì đạo diễn Farsi và nhân vật chính trong phim đã đưa người xem đến « thật gần với một cuộc diệt chủng ».  
Ngoài ra, trong ngày hôm nay, hai bộ phim tranh Cành Cọ Vàng ra mắt ban giám khảo. Phim thứ nhất là "Dossier 137" ( Hồ sơ 137 ) của đạo diễn người Pháp Dominik Moll, về câu chuyện của một người đàn ông bị thương trong phong trào biểu tình Gilets Jaunes tại Pháp hồi mùa thu 2018.
Tác phẩm thứ nhì tranh tài là "Sirât" ( Phán quyết cuối cùng ), của đạo diễn người Pháp gốc Tây Ban Nha Oliver Laxe. Phim kể lại hành trình của Louis cùng với cậu con trai đi tìm cô con gái là Mar, đã mất tích từ nhiều tháng qua. Hy vọng cha con đoàn tụ cứ vơi dần … Oliver Laxe năm 2016 từng đoạt Giải Thưởng Lớn ở hạng mục Tuần lễ dành cho các nhà phê bình.
Nhưng đương nhiên, tất cả ống kính thế giới đêm qua 14/05/2025 đều đã hướng về đoàn làm phim "Mission : Impossible", khi Tom Cruise cùng các bạn diễn bước lên thảm đỏ và một dàn nhạc sống chơi trực tiếp nhạc hiệu của « Nhiệm vụ bất khả thi »
Mission : Impossible - The Final Reckoning là tập thứ 8 và tập cuối của một serie đã mê hoặc « hàng triệu lớp khán giả ». Phim sẽ được công chiếu tại Pháp từ ngày 21/05/2025. Trong tác phẩm này, người hùng Ethan Hunt lao vào cuộc sinh tử với Entity, một trí tuệ nhân tạo được lập ra để « hủy diệt nhân loại », làm chủ các kho vũ khí hạt nhân của thế giới.
Theo RFI
song  
#3 Đã gửi : 18/05/2025 lúc 09:32:51(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,518

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Liên hoan phim Cannes 2025 : Jennifer Lawrence và Robert Pattinson hai siêu sao trên thảm đỏ

Khán giả liên hoan phim Cannes hôm nay 17/05/2025 sẽ khó quyết định đi xem tác phẩm nào trong số ba bộ phim cùng tranh Cành Cọ Vàng : Die, My Love hay Nouvelle Vague và bộ phim Nhật Bản với tựa đề Renoir ?

UserPostedImage
Ảnh minh họa : Cành cọ Vàng của LHP quốc tế Cannes. © Festival de cinema de Cannes

Có nhiều khả năng « Hãy chết đi tình yêu của tôi - Die, My Love » đã hết vé bởi trong tác phẩm này có sự hiện diện của nữ diễn viên người Mỹ Jennifer Lawrence và ngôi sao điện ảnh của Vương Quốc Anh Robert Pattinson. Có rất ít thông tin về bộ phim mà đạo diễn Lynne Ramsay đem đến Cannes năm nay. Hồi 2017, cô đã từng đoạt giải thưởng dành cho kịch bản độc đáo nhất nhờ bộ phim A Beautiful Day.
Về phần Nouvelle Vague, tác phẩm này thú vị ở bộ phim Pháp này do một đạo diễn Mỹ thực hiện và Richard Linklater đã trở lại với hành trình đạo diễn Jean-Luc Goddard trải qua khi ông thực hiện kiệt tác A bout de souffle. Godard là gương mặt tiêu biểu nhất của Làn Sóng Mới trong nghệ thuật thứ 7 ởPháp hồi thập niên 1960.
Trái với tựa đề bộ phim, Renoir của nữ đạo diễn Nhật Bản Chie Hayakawa không xoáy vào cuộc đời của danh họa Pháp Auguste Renoir hay của nhà làm phim Jean Renoir. Nhân vật chính ở đây là một cô bé 11 tuổi, lạc lõng giữa thủ đô Tokyo vào mùa hè năm 1987. Bố cô gái đang được điều trị ở bệnh viện, trong lúc người mẹ một mình không kham hết mọi việc, không đảm nhiệm được cùng lúc các vai trò trong gia đình và xã hội…

Theo RFI
song  
#4 Đã gửi : 18/05/2025 lúc 09:35:04(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,518

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Liên hoan Cannes 2025 : Âm nhạc, phần không thể thiếu để làm ra một bộ phim hay

Âm nhạc là một yếu tố không thể thiếu để làm ra một bộ phim hay. Trong suốt hai tuần lễ của Liên hoan phim Cannes lần thứ 78, SACEM – cơ quan tác quyền Pháp đồng hành cùng các nhà soạn nhạc có những đóng góp trong các tác phẩm điện ảnh. 

UserPostedImage
DJ TIN performing at Cannes 2025 © RFI/Ollia Horton

Từ Cannes, đặc phái viên của RFI (Anh ngữ) gửi về bài phóng sự tại một sự kiện được tổ chức bên lề, giới thiệu các tài năng trẻ, trong đó có TIN, nhạc sĩ, ca sĩ và DJ người Pháp gốc Việt.
"Khi còn nhỏ, tôi thường đến miền nam nước Pháp vùng Côtes d’Azur cùng cha mẹ trong các kỳ nghỉ. Tôi từng mơ được trở thành một phần của liên hoan phim Cannes, và đó vẫn luôn là giấc mơ của tôi. Hôm nay, tôi nghĩ rằng giấc mơ đó đã thành sự thật".
Trong sáng tác, TIN thường lấy cảm hứng từ âm nhạc của những thập niên 1980, như Depeche Mode hay The Cure và The Human League.  
"Cha mẹ tôi sinh ra tại Việt Nam, còn tôi thì được sinh ra ở Pháp, tôi cho rằng cảm hứng đó được cha mẹ tôi truyền lại. Đó là những nốt nhạc nho nhỏ, những cảm xúc nhỏ nhoi luôn thể hiện trong phần background khi tôi soạn nhạc, chơi nhạc".
DJ Tin hợp tác với nhiều nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới, và cho nhiều show diễn thời trang.
"Tôi thích phối nhạc, tuỳ vào tâm trạng của mọi người trong phòng, do đó khó có thể nói tôi chuyên về thể loại nhạc nào. Tôi nghĩ điều này phụ thuộc nhiều vào kết nối với khán giả của tôi. Tôi yêu phim và tôi yêu Việt Nam".
Theo RFI
song  
#5 Đã gửi : 19/05/2025 lúc 09:49:07(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,518

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
The phoenician: Vũ trụ điện ảnh của Wes Anderson trở lại Cannes tranh giải Cành cọ vàng

Được mệnh danh là một trong những nhà làm phim “trung thành” với Liên hoan điện ảnh tại Cannes, Wes Anderson trở lại năm nay với bộ phim The Phoenician Schema, ra mắt hôm Chủ Nhật 18/05/2025, và nhận được tràng pháo tay dài hơn 6 phút tại rạp ở Cung điện ảnh Cannes.

UserPostedImage
Đạo diễn Wes Anderson (thứ ba từ trái sang), và các thành viên đoàn làm phim Phoenician Schema, LHP Cannes, Chủ Nhật 18/05/2025. Natacha Pisarenko/Invision/AP - Natacha Pisarenko

Từ Cannes, đặc phái viên Chi Phương gửi về bài tường trình:
The Phoenician Schema đi ngược dòng thời gian, trở về những năm 1950, theo chân Zsa-Zsa Korda (do Benicio del Toro thủ vai), một trong những doanh nhân giàu nhất và tai tiếng nhất châu Âu. Với nghệ thuật thương thuyết đầy thủ đoạn, Korda có không ít kẻ thù và nhiều lần bị ám sát nhưng bất thành. Sau vụ tai nạn máy bay lần thứ sáu, ông đã quyết định liên lạc lại với con gái, để đào tạo cô thành người thừa kế, dù cho cô đã trở thành nữ tu sĩ. Cuộc phiêu lưu của hai cha con mở ra từng “chiếc hộp đen” của quá khứ, của các cuộc thương thảo, nơi thương trường là chiến trường, mọi cuộc đàm phán đều có thể nhuốm máu, ngay cả với người thân của mình. 
Phim mới nhưng vẫn là “vũ trụ” điện ảnh quen thuộc của Anderson. Mỗi khung hình là một bức tranh đối xứng chuyển động, theo trật tự riêng và tràn ngập màu sắc. Bà Libault de Souza, một khán giả tại Cannes cho hay : “Wes Anderson là một trong những đạo diễn mang trong mình một “nét điên rất riêng”, bị ám ảnh bởi những chi tiết. Họ dành thời gian, chăm chút từng khung hình ... Bộ phim là cả một công trình nghệ thuật - từ bối cảnh, hóa trang cho đến mọi yếu tố làm nên điện ảnh đích thực, luôn đi cùng với những bản nhạc tuyệt vời”.
Cô Nora, nhà phê bình điện ảnh người Thụy Sĩ của trang Outnow.ch nhận xét : “Phim của ông ấy vẫn mang phong cách như vậy, hoàn hảo về bố cục khiến người xem cảm thấy thoả mãn, thưởng thức từng giây từng phút khi xem phim”. 
Quy tụ một dàn sao Holywood, hầu hết đều đã nhiều lần hợp tác với vị đạo diễn người Mỹ, như Tom Hanks, Scarlette Johannson, bộ phim nằm trong danh sách tranh giải chính thức của Liên hoan phim Cannes.

Theo RFI
song  
#6 Đã gửi : 20/05/2025 lúc 09:32:56(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,518

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Cannes 2025: Nữ đạo diễn người Pháp Julia Ducournau trở lại đầy “ám ảnh” với Alpha

Tuần lễ thứ hai của Liên hoan phim Cannes được mở ra với Cành Cọ Vàng Danh Dự dành cho nam tài tử người Mỹ gốc Phi Denzel Washington, cùng sự trở lại của đạo diễn Julia Ducournau, một trong ba nữ đạo diễn giành được Cành Cọ Vàng trong lịch sử liên hoan phim.
UserPostedImage
Nữ đạo diễn người Pháp Julia Ducourneau và diễn viên Tahar Rahim trong buổi họp báo giới thiệu phim Alpha, tham dự Cành Cọ Vàng lần thứ 78, Cannes, miền nam nước Pháp 20/05/2025. AFP - JULIE SEBADELHA

Nữ đạo diễn người Pháp và đoàn làm phim đã nhận được tràng pháo tay dài hơn 10 phút, trong buổi ra mắt phim Alpha vào tối thứ Hai, 19/05/2025 tại Nhà hát Louis Lumière ở Cannes.
Từ Cannes, đặc phái viên Chi Phương tường trình :
 « Vẫn mang theo ám ảnh về cơ thể con người, Alpha lấy bối cảnh vào những năm 1980-1990, về căn bệnh thế kỷ AIDS, nhưng bớt yếu tố máu me đến ghê rợn và kinh dị thường thấy trong phim của Ducournau, mà dành chỗ cho chiều sâu tâm lý nhân vật, về tình thân, tình người.
Alpha (Mélissa Boros) là tên của một cô bé tuổi 13 tuổi, sống cùng người mẹ đơn thân, làm bác sĩ do Golshifteh Farahani thủ vai. Thế giới của cô bé bị chao đảo sau khi trở về nhà với một hình xăm sưng tấy trên bả vai. Nỗi sợ được gieo rắc trong từng âm thanh rùng rợn. Bị kỳ thị, dè bỉu, bị cô lập ở trường, về đến nhà, Alpha càng cảm thấy cô độc hơn khi phải đối diện với người chú Amin nghiện ngập, bị mắc bệnh và là một trong những nhân vật chủ chốt làm nên bộ phim.
Để hóa thân thành Amin, diễn viên Tahar Rahim đã giảm hơn 20 kg để “sống trọn vai diễn”, góp phần tạo nên tuyến nhân vật gây ám ảnh nhất bộ phim.
Sự trở lại của chủ nhân Cành Cọ Vàng năm 2021 với phim Titan mang theo bao kỳ vọng của khán giả, nhưng Alpha cũng không tránh khỏi luồng ý kiến trái chiều, như bao phim nghệ thuật khác tranh giải tại Cannes.
Có người chần chừ nán lại rạp chiếu phim, để đắm chìm, cảm nhận từng thông điệp được truyền tải qua những thước phim, người thì lắc đầu ngán ngẩm, cho rằng đạo diễn cố làm mới mình, nhưng lại mất phương hướng. 
Liệu Alpha có khiến Julia Ducournau trở thành nữ đạo diễn đầu tiên giành hai Cành Cọ Vàng ở Cannes hay không ? Kết quả sẽ được ban giám khảo do Juliette Binoche chủ trì, công bố vào thứ Bảy này.
Trong lịch sử liên hoan phim Cannes, chỉ có 3 nữ đạo diễn giành giải Cành Cọ Vàng là : Jane Campion (The Piano), Julia Ducournau (Titane) và Justine Triet (Anatomie d’une chute).
Tại liên hoan phim lần thứ 78 này, nhiều bộ phim từ các nữ đạo diễn cũng được mong đợi, đặc biệt là tác phẩm đầu tay của các sao nữ như Scarlett Johannson trình làng phim Eleanor the Great, và Kristen Steward cho ra mắt phim The chronolody of water, lọt vào danh sách tranh giải hạng mục Nhãn quan Độc đáo.
Tuần thứ hai của Liên hoan phim Cành Cọ Vàng cũng được mở ra với một dự án đầy tham vọng. Hôm qua, theo AFP, thị trưởng thành phố Cannes David Lisnard, và chủ tịch Liên hoan phim Cannes Thierry Fremaux đã công bố dự án xây dựng bảo tàng điện ảnh quốc tế, nhằm tôn vinh nền nghệ thuật thứ bảy.
Theo RFI
song  
#7 Đã gửi : 21/05/2025 lúc 08:49:10(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,518

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Cannes 2025 : Phim chế giễu chế độ Iran tranh giải Cành Cọ Vàng

Lần đầu tiên từ 15 năm qua, đạo diễn người Iran Jafar Panahi có mặt tại một liên hoan điện ảnh quốc tế để ra mắt bộ phim “Un simple accident” tranh giải Cành Cọ Vàng tại Cannes, tối ngày 20/05/2025. Từng bị cấm xuất cảnh, cấm sáng tạo nghệ thuật vì bị gán tội "tuyên truyền", Panahi vẫn tiếp tục "làm phim trong bóng tối" dù không được cấp phép, mang đến cho khán giả Cannes năm nay, một tác phẩm trào phúng, khắc hoạ chân dung của những thường dân, đấu tranh trong bóng tối, chống lại chế độ.
UserPostedImage
Phim chế giễu chế độ Iran “Un simple accident”, của đạo diễn Jafar Panahi, tranh giải Cành Cọ Vàng Cannes 2025. © Festival de Cannes

Từ Cannes, đặc phái viên Chi Phương gửi về bài phóng sự :
Tại rạp Louis Lumière, khi tràng pháo tay gần 8 phút gần lắng xuống, Jafar Panahi đã có bài phát biểu đầy xúc động, bày tỏ sự kính trọng với những nhà làm phim người Iran hiện đang bị chính quyền giam giữ.
“Sự thật là lúc này tôi có một cảm giác kỳ lạ. Tôi rất xúc động, không rõ nên vui hay buồn  và khiến tôi nhớ lại ngày mà tôi được ra tù, tôi ngoảnh lại và nhìn về phía sau và thấy một bức tường. Đằng sau đó là những người bạn thân thiết của tôi, hiện vẫn bị giam cầm, còn tôi thì được tự do. Nhiều nhà làm phim ở Iran bị ngăn cấm hoạt động, đặc biệt là những nữ đạo diễn, chỉ vì họ tham gia ủng hộ, thúc đẩy khởi xướng phong trào tự do cho phụ nữ sau sau cái chết của cô Mahsa.
Tôi xin phép được dành buổi chiếu phim này cho những người đáng quý, cho tất cả các nghệ sĩ buộc phải đi tị nạn, rời khỏi Iran. Tôi chắc chắn rằng họ có thể làm ra những bộ phim hay hơn tôi rất nhiều. Tôi hy vọng rằng đến một lúc nào đó chúng tôi sẽ không cần phải lén lút làm phim ở Iran trong vòng một tháng. Đến một lúc nào đó, các đạo diễn tài ba của Iran sẽ trở về đất nước và tái thiết Iran.”
Cột mốc mới trong sự nghiệp điện ảnh “phản kháng”
Bộ phim “Un simple accident”, tạm dịch là Một tai nạn đơn thuần, là tác phẩm đầu tiên được làm ra sau khi bị giam cầm 7 tháng từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, đánh dấu một cột mốc mới trong sự nghiệp điện ảnh “phản kháng” của đạo diễn.
Được quay lén lút, không có giấy phép tại Iran, bộ phim kể về một người đàn ông lái xe cùng con gái và người vợ đang mang thai thì gặp tai nạn vì đâm phải một chú chó, xe hỏng và phải ghé vào quán của Vahid để sửa xe. Nhận ra giọng của người này giống kẻ từng tra tấn mình trong tù, hủy hoại cuộc đời mình, Vahid đã bắt cóc ông ta và gọi những nạn nhân khác đến. Nỗi khát khao trả thù cùng những nghi ngờ về danh tính của người đàn ông đó, diễn ra song song cùng những cuộc tranh luận về cường quyền, về đạo đức. Việc đạo diễn có mặt tại Cannes cùng bộ phim của mình, được xem như là ngọn lửa tự do của sáng tạo nghệ thuật, vượt qua mọi bức tường.
Vào năm 2010, Jafar Panahi đã vướng vào vòng lao lý, vì bị gắn tội “tuyên truyền chống chế độ”. Hai lần bị giam giữ và nhiều lần quản thúc tại gia, ông bị chế độ kìm kẹp, cấm làm phim. Nhưng thay vì im lặng, vị đạo diễn người Iran vẫn luôn tiếp tục làm phim, bất chấp phải lén lút, tùy cơ ứng biến, thích nghi với những phương tiện ít ỏi tiện mà ông có.
Bộ phim Un simple accident, được “quay lén” tại Iran, nhưng quá trình hậu kỳ được hoàn tất tại Pháp, do hãng Les Films Pelléas sản xuất (đây cũng là nhà sản xuất đằng sau phim Kỳ án trên đồi tuyết của Justine Triet, đoạt Cành Cọ Vàng năm 2014).
Mỗi bộ phim ông làm ra, được giới phê bình điện ảnh phương Tây ví như một tượng đài phản kháng, chống lại chế độ đàn áp ở Iran. Ông đã giành được không ít giải điện ảnh cao quý, như Gấu vàng tại Berlin nhờ bộ phim Taxi Téhéran (2015), Kịch bản xuất sắc nhất tại Cannes (Trois visages, 2018), hay giải Sư tử vàng với The Circle (2020), giải đề cử đặc biệt của ban giám khảo tại Liên hoan phim Venise vào năm 2022 với phim No Bears. Tất cả những lần như vậy đạo diễn đều không có mặt nhận giải.
Theo RFI
song  
#8 Đã gửi : 23/05/2025 lúc 11:11:57(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,518

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Before the sea forgets : Dấu ấn Việt hiếm hoi tại LHP Cannes 2025

Bộ phim ngắn Before the sea forgets của đạo diễn trẻ Lê Ngọc Duy là tác phẩm Việt Nam duy nhất góp mặt tại Liên hoan phim Cannes năm nay, trong hạng mục Hai tuần lễ đạo diễn (Quinzaine des cinéastes). Bằng ống kính mang màu sắc mơ màng, phim kể lại hành trình trở về quá khứ, nơi tình yêu đồng giới, chiến tranh và nỗi mất mát, chia cắt, giao thoa, để quá khứ đó không bị lãng quên.
UserPostedImage
 Đạo diễn Việt Nam, Lê Ngọc Duy (thứ hai từ phải sang) tại rạp Croisette ở Cannes, Pháp, ngày 20/05/2025. © Chi Phương/Quinzaine des cinéastes

Bộ phim lấy bối cảnh tại Đà Nẵng, nơi từng hứng chịu những tiếng súng đầu tiên của thực dân Pháp vào năm 1858, và sau này, trở thành vùng đệm chiến lược trong cuộc chiến với Mỹ. Before the sea forgets, theo chân một cặp đôi đồng giới nam thơ thẩn trên bãi biển, lạc giữ rừng sâu, tìm mộ người cha đã mất trong chiến tranh. Những cảm xúc mơ hồ, lặng lẽ, đan xen với chất lãng mạn của từng thước phim, và những cảnh thân mật không gọi thành lời.
Trả lời phỏng vấn của RFI sau buổi ra mắt phim tại rạp Croisette ở thành phố biển miền nam nước Pháp, đạo diễn Lê Ngọc Duy, 25 tuổi, chia sẻ về bộ phim ngắn thứ hai của mình.
Before the sea forgets, trước tiên anh có thể giải thích là tiêu đề của phim là gì không ? Tại sao anh lại chọn tiêu đề như vậy ?
Lê Ngọc Duy : Bộ phim Before the sea forgets, tiêu đề này trước tiên sẽ gợi ra cảnh biển và sau đó là sự quên lãng, nhắc tới cảnh quan và môi trường xung quanh đặc biệt là ở nơi mà bộ phim được quay, bối cảnh của phim diễn ra tại Đà Nẵng, thành phố biển và bán đảo Sơn Trà. Cá nhân tôi, là một đạo diễn, sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng, nơi đây có một giá trị lịch sử từ thời Đông Dương. Đó là nơi thực dân Pháp vào đô hộ Việt Nam đầu tiên. Và sau đó thì được tiếp quản bởi chính quyền của Mỹ. Đà Nẵng trong thời gian chiến tranh, cũng là một trong những thành phố nằm ở vùng đệm giữa Bắc và Nam. Đó là những chuyện quá khứ, mặc dù đã xảy ra lâu rồi, nhưng mà có những điều về nó cần được thế hệ sau nhìn lại và cùng suy nghĩ.
Đó là những động lực khiến cho tôi đặt tên bộ phim, tạm dịch sang tiếng Việt là Trước khi biển quên, nhưng mà tên chính thức vẫn là Before the sea forgets.

UserPostedImage
 Đạo diễn Lê Ngọc Duy tại Cannes, Pháp, ngày 21/05/2025. © Chi Phuong

Before the sea forgets khai thác về chủ đề đồng giới, về chiến tranh, tại sao anh lại quyết định kết hợp tất cả những cái yếu tố này vào trong bộ phim ngắn của mình ?
Lê Ngọc Duy : Tôi nghĩ là bản thân tôi là một người queer, tức người đồng giới, và nó là một những căn tính rất là bản năng và đơn thuần của mình khi tôi làm phim. Trong đó, tôi cũng bộc lộ điều đó theo một cách rất là tự nhiên nhất.
Như tôi có chia sẻ thì Đà Nẵng là một vùng đệm trong thời chiến, đóng vai trò lịch sử rất quan trọng mà rất ít phim ở Việt Nam đưa trang sử này lên màn ảnh. Tôi là một người con sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng hay là tại miền trung thì tôi cảm thấy có một mục đích và nhu cầu để tôi có thể kể nó. Bởi vì thật ra tôi đã nghe rất nhiều chuyện từ gia đình của mình và đó là những chất liệu mà tôi sử dụng.
Trong bộ phim này, liệu có cảnh quanh nào khiến anh cảm thấy trăn trở nhất không ?
Lê Ngọc Duy : Về sự trăn trở khi sản xuất, tôi nghĩ đến cảnh mà cặp đôi nam đi trên đường trên bán đảo Sơn Trà và họ không biết đây là đâu, họ giống như khách du lịch tới thành phố này, tới bán đảo này, đi tìm một một ngôi mộ đã bị lãng quên của một người thân, là người cha của người tình lớn tuổi.
Đó là một cảnh mà tôi nghĩ là đã rất kiên nhẫn và dùng hết tất cả trí lực của mình để mình có thể làm việc với diễn viên và có thể huy động được những sự cộng tác và đóng góp từ những người trong những thành viên trong đoàn. Cảnh này là một cảnh mà quay mất nhiều thời gian nhất trong cả bộ phim, và mất gần nửa ngày quay vì đó là một cảnh quay dài và lại trên một con đường đèo và có rất nhiều thứ xung quanh tác động tốt và khó kiểm soát.
Chủ đề mà bộ phim khai thác là về tình yêu đồng giới, có thể là những ám ảnh trong quá khứ, về chiến tranh. Vậy dưới góc nhìn của mình, anh nghĩ thế nào về cách mà điện ảnh Việt Nam đang đề cập đến những chủ đề này ?
Lê Ngọc Duy : Tôi nghĩ đây là một đề tài không dễ làm và cũng tương đối nhạy cảm đối với những nhà làm phim trong nước. Với tôi thì điện ảnh là một phương tiện biểu đạt mang tính tự do và cho phép người nghệ sĩ và người làm phim vượt lên những khuôn mẫu về sự logic, về sự hợp lý. Phim tôi làm có ý định vượt lên trên những cái ranh giới như vậy.
Ranh giới này thực ra là về mặt  bối cảnh của phim. Tôi nghĩ nó cũng là một cái vùng đệm trong chiến tranh, chia cắt hai miền. Trong bộ phim, hai nhân vật cũng có trải qua một sự chia cắt và rồi hướng tới sự hàn gắn hoà hợp. Tôi nghĩ đây là một góc nhìn cũng như là một cái kết đem đến hy vọng.
Đó cũng là mong muốn của cá nhân tôi khi là người không có trải qua chiến tranh. Khi tôi lớn, sinh ra ở một vùng chính giữa như vậy, tôi cũng biết được và có thể lắng nghe được những tiếng nói của cả hai phía.
Tôi nghĩ là thời điểm như hiện tại, chúng ta đi qua nửa thế kỷ và tại miền trung, dấu vết chiến tranh gần như vẫn còn tồn tại, và mang tính thầm lặng, ở dưới đất, hay là ở trong ký ức của những người đã trải qua nó và thậm chí có thể là người ta không nhắc tới nó nữa.
Khi làm ra bộ phim này thì anh có tính đến là bộ phim sẽ hướng tới khán giả nào hay không ? Nhất là khi anh lựa chọn làm một bộ phim nghệ thuật chứ không phải là làm một bộ phim giải trí ?
Lê Ngọc Duy : Đây là một câu hỏi mà tôi nghĩ là cũng không biết phải trả lời thế nào. Tôi nghĩ nghệ thuật luôn dành cho khán giả và thậm chí là cũng dành cho những người thực sự yêu nghệ thuật bằng con tim của họ. Nên thực ra rất là khó phân định là nó dành cho ai. Khi tôi làm phim, tôi cũng bày tỏ sự chân thành của mình, tình yêu của mình đối với câu chuyện của tôi, quê hương của tôi và cũng như Việt Nam.
Tôi hy vọng là khi bộ phim ra được quốc tế thì bộ phim cũng sẽ được đón nhận bằng những tình yêu tương tự (ở những nơi khác, như ở Việt Nam).
Anh có cảm nghĩ như thế nào khi lần đầu tiên mang một bộ phim do mình làm, ra với thị trường quốc tế và đặc biệt là Liên hoan phim Cannes ?
Lê Ngọc Duy :Trước khi tôi tới đây và đặc biệt là từ khi nhận thông tin là phim được chọn thì tôi vẫn cảm giác như đó là một cái điều gì đó rất là kỳ diệu. Đặc biệt là sau khi phim chiếu xong và tôi nghe được những lời nhận xét tích cực, lời chúc mừng tích cực từ những người bạn xung quanh khán giả quốc tế thì tôi thấy rất là vui. Nhưng mà trước đây tôi không nghĩ là bộ phim sẽ được đón nhận theo cách như vậy.
Vì đây là bộ phim ngắn thứ hai và tôi nghĩ là trong những điều kiện hạn hẹp về mặt kinh phí cũng như nguồn lực, nhân lực. Trong quá trình phát triển và quay phim, tôi cũng nhận ra được những hạn chế của bộ phim. Khi được chọn và có một kết quả như vậy đối với bộ phim thì tôi cảm thấy rất vui và rất vinh dự. Nó có một cái ý nghĩa rất lớn lao đối với một người trẻ làm phim.
Tôi nghĩ là tôi cũng có một sự cứng đầu và có thể gọi là gan dạ… Sau rất là nhiều hoài nghi về bản thân mình và những gì mình làm thì tôi cũng có được một thành quả như ngày hôm nay thì tôi cảm thấy rất là tự hào.
Đối với một vị đạo diễn trẻ như, với sự cứng đầu và gan dạ như anh tự nhận, có vẻ như là anh muốn khai thác những chủ đề sáng tạo nhất có thể, thì đâu là những khó khăn mà anh gặp phải khi muốn hoạt động ở Việt Nam ?
Lê Ngọc Duy :Tôi nghĩ nhà làm phim độc lập ở Việt Nam rất cần sự hỗ trợ và giúp đỡ từ rất nhiều nguồn lực ở phía sau. Tôi nghĩ đây là một con đường khá là hẹp, thậm chí rất hẹp khi mà đi đường dài. Và cũng là một con đường khá là đơn độc. Nhưng tất nhiên là những người cùng làm với tôi, những cộng sự của tôi là những người mà có tôi nghĩ là những trái tim ấm áp và họ cũng dang tay để giúp đỡ.
Tuy nhiên, để điện ảnh Việt Nam có những đột phá hơn nữa thì tôi nghĩ là cần rất nhiều sự hỗ trợ và giúp đỡ từ Nhà nước, cũng như là từ những cơ quan và những các viện văn hóa.
Liệu sắp tới là anh có nhen nhóm thêm một dự án điện ảnh mới nào nữa không ?
Lê Ngọc Duy :Tôi đang viết ý tưởng phim dài đầu tay. Đây là một dự án mà tôi có ý tưởng từ cũng cách đây 5 năm. Thực ra về mặt nội dung thì tôi chưa thể bật mí được. Song song với đó thì tôi cũng đang có hai dự án tài liệu trải nghiệm mà trong đó thì có một cái là tôi đang sản xuất, tức là tôi đã quay được một phần rồi, tôi vẫn muốn quay tiếp và dựng thêm cũng như một dự án khác thì đang trong quá trình phát triển.

Theo RFI
song  
#9 Đã gửi : 23/05/2025 lúc 11:15:04(UTC)
song

Danh hiệu: Moderate

Nhóm: Registered
Gia nhập: 21-02-2012(UTC)
Bài viết: 24,518

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Liên hoan phim Cannes 2025 : Bộ phim về bi kịch gia đình Valeur sentimentale tranh giải Cành Cọ Vàng

Gần sát ngày bế mạc liên hoan, đạo diễn người Na Uy Joachim Trimmer đã gây tiếng vang lớn với bộ phim Valeur sentimentale (Giá trị tình cảm), dành được hơn 15 phút tán thưởng tại rạp chiếu phim ở Cannes khi ra mắt phim ngày 22/05/2025.
UserPostedImage
Áp phích Liên Hoan phim Cannes 2025. © Les Films 13 / A Man and a Woman, Claude Lelouch (1966) / Graphic design Hartland Villa

Bộ phim được tóm tắt một cách ngắn gọn : “Hai chị em Agnès và Nora gặp lại người cha sau nhiều năm xa cách, nay đã trở thành một đạo diễn nổi tiếng và ông mời Nora đóng vai chính trong phim của mình. Quan hệ cha con vốn có nhiều mâu thuẫn, Nora từ chối, người cha dành liền vai diễn đó cho một ngôi sao trẻ Hollywood, từ đó khơi dậy những mảng tối cảm xúc, những kỷ niệm đau đớn của gia đình”. Thế nhưng khán giả tại Cannes năm nay có lẽ đã bị choáng ngợp bởi những cung bậc cảm xúc mà đạo diễn mang lại cho họ, để cảm nhận về sự phức tạp trong mối quan hệ giữa con người với con người, về tình cha con. Ngôi nhà của gia đình là hình ảnh ẩn dụ, trở thành nhân chứng, quan sát những bi kịch đang xảy ra trong đó : bệnh tâm thần, tự tử, trầm cảm, gây ám ảnh đến ba thế hệ. 
Đạo diễn người Na Uy chia sẻ về bộ phim trong cuộc họp báo :
“Chúng tôi muốn làm một bộ phim về gia đình, về sự hòa giải, về thời gian… Có những thứ mà chúng tôi phải thừa nhận rằng khi đã sống đến nửa đời người, và có tầm nhìn rộng hơn về vòng đời của con người, đó là bên trong mỗi người trưởng thành phức tạp, mỗi bậc cha mẹ tưởng chừng cứng cỏi, đều ẩn chứa một đứa trẻ từng bị tổn thương.
Khi viết kịch bản, cả tôi và biên kịch đều đã làm cha. Khi nhìn con mình,chúng vẫn còn rất nhỏ, tôi chợt nhận ra rằng sáng tạo là điều tự nhiên đối với con người, chứ không cần có mục đích. Một đứa trẻ, trước khi biết nói, nó có những cách giao tiếp khác, đó là thứ ngôn ngữ xã hội, biết nhảy múa, ca hát ca, vẽ vời. Đó là điều mà chúng làm một cách tự nhiên, theo bản năng (...)
Nhiều người trong chúng ta né tránh giao tiếp bằng lời và dùng thứ ngôn ngữ xã hội. Nhân vật người cha trong bộ phim là một nghệ sĩ, là một người phức tạp và cũng mang trong mình hai ngôn ngữ. Khi ấy, chúng tôi hiểu rằng điều mà chúng tôi muốn kể là sự mong manh trong giao tiếp, sự bất lực trong khả năng trò chuyện giữa các thành viên trong gia đình, và xem liệu nghệ thuật có thể chen vào giữa những điều không thể nói, trở thành một phần trong cuộc đối thoại ấy hay không.”
 Nằm trong tranh sách tranh giải chính thức, nếu nắm trọn được con tim của ban giám khảo do diễn viên người Pháp Juliette Binoche làm chủ tịch, Joachim Trier có khả năng trở thành đạo diễn người Na Uy đầu tiên giành được Cành Cọ Vàng.
Theo RFI
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.

Powered by YAF.NET | YAF.NET © 2003-2025, Yet Another Forum.NET
Thời gian xử lý trang này hết 0.398 giây.