(Credit: ReutersHôm nay Facebook kỷ niệm 10 năm kể từ ngày nó bắt đầu được đưa vào hoạt động từ phòng ký túc xá của Đại học Harvard. Ông chủ Mark Zuckerberg đã trải qua một hành trình tuyệt vời và mạng xã hội này trở thành một phần trong cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới.
Được tạo ra để các sinh viên liên lạc với nhau, mạng xã hội này hiện có 1,23 tỷ người sử dụng, một phần sáu dân số thế giới.
Những người sử dụng này tạo ra 201,6 tỷ liên kết giữa những người bạn và đã 3,4 tỷ tỷ lần nút like được nhấn.
Hãy cùng xem một số dữ liệu về mạng xã hội phổ biến nhất thế giới nhé:
1.23 tỷ người sử dụngFacebook có khoảng 1 triệu người sử dụng vào năm đầu tiên và hiện nay có 1,23 tỷ người sử dụng hàng tháng với 945 triệu người truy cập bằng điện thoại.
Facebook không công bố con số chính thức nhưng cho biết 81% người sử dụng của nó ở ngoài Mỹ và Canada.
Những dấu ấn quan trọngthefacebook được khai trương ngày 4/2/2004
Nó đạt 1 triệu người sử dụng vào tháng 12/2004
Mạng xã hội này được đổi tên thành Facebook vào tháng 9/2005.
Nó cho phép bất cứ ai có thể đăng ký tài khoản vào tháng 9/ 2006
Ứng dụng cho điện thoại iPhone được Facebook đưa ra tháng 9/2008
Nút 'like' được thêm vào năm 2009
Facebook đạt mức 500 triệu người vào tháng 7/2010
Nó đạt mức 1 tỷ người sử dụng vào tháng 10/2012
Theo công ty điều tra eMarketer, mạng xã hội này được 46,6% dân số ở Bắc Mỹ sử dụng, 35,7% ở Tây Âu, 29,9% tại Mỹ Latinh, 24,9% ở Trung và Đông Âu, 11% ở Trung Đông và Châu Phi và 7,1% tại Châu Á Thái Bình Dương.
eMarketer cũng cho biết có 146,8 triệu người sử dụng tại Mỹ, tiếp đến là Ấn Độ (84,9 triệu), Brazil (61,2 triệu), và Indonesia (60,5 triệu).
Ai truy cập và tại sao?Facebook được 71% người trưởng thành sử dụng internet tại Mỹ sử dụng và 73% người ở độ tuổi 12-17 theo Pew Research Centre.
Ban đầu người sử dụng cơ bản của Facebook là thiếu niên và sinh viên đại học. Facebook hiện nay đã được mở rộng cho tất cả mọi độ tuổi.
Người sử dụng trẻ tuổi vẫn chiếm số đông trên Facebook tuy nhiên một số nghiên cứu cho thấy mạng xã hội này đang mất dần độ thu hút với giới trẻ.
Một nghiên cứu của iStrategyLabs đối với người sử dụng Mỹ cho thấy Facebook mất 3 triệu thiếu niên từ năm 2011, đồng nghĩa với việc giảm 25%. Trong khi đó mạng xã hội này lại bùng nổ đối với người ở độ tuổi lớn hơn với số lượng người sử dụng trên 55 tuổi đạt 80% vào năm ngoái.
"Moi người đùa rằng đối với giới trẻ, Facebook không còn ‘ngầu’ nữa khi mẹ bạn cũng trên đó,” Lou Kerner, người sáng lập Social Internet Fund, trả lời hãng tin AFP.
"Tôi nghĩ nó không chỉ có mỗi mẹ nữa mà ngay cả bà bạn cũng trên đó.”
Theo Pew Research Centre, người sử dụng đặc biệt thích hình ảnh và video từ bạn bè, với 47% trả lời rằng đó là lý do họ sử dụng mạng xã hội này.
Mọi người cũng yêu thích khả năng chia sẻ với nhiều người cùng một lúc (46%), nhận thông tin cập nhật từ bạn bè (39%)và các nội dung vui nhộn (39%).
Một trong những thứ mà người dùng không thích nhất trong mạng xã hội này theo Pew là khi người dùng chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân.
Bạn và ‘likes’Pew cho biết một nửa người sử dụng trưởng thành có trên 200 bạn trong danh sách của họ
Giữa các người sử dụng trưởng thành, con số bạn trung bình là 336.
Người sử dụng trẻ có mạng lưới bạn bè lớn hơn nhiều: 27% người ở độ tuổi 18-29 có trên 500 bạn, trong khi người trên 65 có ít hơn 100 bạn.
Facebook cho biết nút 'like' được nhấn 3,4 tỷ lần kể từ khi nó được đưa ra vào năm 2009.
Theo Pew Research Centre, 44% người sử dụng 'like' nội dung do bạn bè chia sẻ một lần mỗi ngày.
Được biết 31% nhận xét vào ảnh của người khác mỗi ngày và 19% gửi thư riêng, 10% đăng cập nhật tình hình của mình mỗi ngày.
Tuy nhiên không phải ai cũng hăm hở chia sẻ thông tin. Pew cho biết 25% người sử dụng Mỹ nói họ chưa từng cập nhật tình hình của mình.
Tăng nhân viên và lợi nhuậnFacebook bắt đầu với 5 người sáng lập Mr Zuckerberg, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes và Eduardo Saverin, người sẽ kiện Zuckerberg sau khi phát hiện cổ phần trong công ty của mình giảm sút đáng kể.
Vào ngày 31 tháng 12 năm ngoái, công ty có 6.337 nhân viên.
Công ty được đưa lên sàn chứng khoán tháng 5 năm 2012 và chứng kiến cổ phiếu bị hạ giá một nửa.
Tuy nhiên trong năm qua, cổ phiếu của nó đã đạt được tầm cao mới. Lợi nhuận của năm 2013 tăng 1,5 tỷ đô la Mỹ từ 53 triệu vào năm 2012.
Doanh số của nó, phần lớn đến từ quảng cáo trực tuyến, tăng lên 7,78 tỷ đô la Mỹ từ 5,1 tỷ.
Facebook chiến 5,7% thị trường quảng cáo trực tuyến toàn cầu vào năm ngoái và 18,44% quảng cáo trên điện thoại toàn thế giới theo eMarketer.
Có 1 triệu người bán hàng hoạt động trên Facebook tính vào tháng 12 năm ngoái và mạng xã hội có 25 triệu trang của các doanh nghiệp nhỏ vào tháng 11.
Theo ABC