Tượng đài Trần Hưng Đạo ở thành phố Hồ Chí MinhTran Hung Dao statue in Ho Chi Minh City.
Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng hôm 20/9 kiến nghị chính quyền thành phố Hồ Chí Minh tôn tạo tượng đài Trần Hưng Đạo và trả lại lư hương tại tượng đài này.
Bản kiến nghị được công bố trên internet mở đầu với những lời tóm tắt về bài viết có tựa đề “Nhân giỗ Đức thánh Trần: Cần đặt lại lư hương và tôn tạo tượng đài Trần Hưng Đạo” được đăng trên báo Người Đô Thị hôm 17/9.
Theo Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, đã có thế lực gây sức ép nên bài viết nhanh chóng bị gỡ bỏ dù nội dung của bài được đánh giá là “rất thấu tình, đạt lý, đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và được nhiều ngàn người con dân nước Việt ở khắp nơi hưởng ứng”.
VOA tìm hiểu và được biết bài viết của tác giả Phúc Tiến nhắc lại rằng tượng đài Đức thánh Trần được xây dựng trong các năm 1966-1967 tại quảng trường Mê Linh ở Sài Gòn, nay là Tp.HCM. Tác giả cho rằng đây là tượng đài Trần Hưng Đạo đầu tiên trên cả nước.
Vẫn theo ông Phúc Tiến, chiếc lư hương trước tượng đài “đã bị di dời một cách ‘kỳ lạ’ cách đây 2 năm”, đúng vào ngày 17/2/2019 là dịp kỷ niệm 40 năm quân và dân Việt Nam đánh trả cuộc xâm lược của Trung Quốc ở biên giới phía bắc.
Sau đó, lư hương được đưa đến đền Trần Hưng Đạo trên đường Võ Thị Sáu ở quận 1, bài báo của ông Phúc Tiến cho biết.
“Việc di dời lư hương từ tượng đài Trần Hưng Đạo đến đấy đã vi phạm các nguyên tắc về kính lễ tổ tiên và anh hùng, liệt sĩ”, tác giả đưa ra lời lên án.
Theo tác giả, chính quyền Tp.HCM đang đứng trước một thời điểm phù hợp để khắc phục hậu quả. “Ngày Giỗ Đức Thánh Trần sắp đến - Chủ nhật 26/9 - là ‘cơ hội vàng’ sớm nhất để làm ngay nghi lễ tái an vị lư hương kết hợp dâng hương kính lễ Trần Hưng Đạo và cầu nguyện cho Quốc thái dân an”, ông viết.
Ông Phúc Tiến là từng là một nhà báo có tên tuổi ở Việt Nam kể từ cuối những năm 1970, được kính nể về hiểu biết sâu rộng và sự sắc sảo, nhất là về lĩnh vực giáo dục. Sau khi rời nghề báo, ông mở công ty tư vấn du học và rất thành công.
Dẫn lại nội dung chính của bài viết nêu trên, bản kiến nghị của Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng cho rằng việc bài viết bị gỡ bỏ đã “gây nên sự bất bình” của nhiều người dân ở Tp.HCM và trên cả nước Việt Nam.
“Chúng tôi kiến nghị với Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân Thành phố hãy chân thành thực hiện những điều mà bài báo đã đề xuất”, bản kiến nghị của câu lạc bộ viết.
Bản kiến nghị nhấn mạnh ba việc chính quyền thành phố cần phải làm là “Bước đầu chỉnh trang khuôn viên Tượng đài Đức thánh Trần tại quảng trường Mê Linh dọc Bến Bạch Đằng, giữ được sự tôn nghiêm vốn có”; “Trả lại Lư hương dưới chân tượng đài và an vị đúng vị trí cũ”; và “HĐND cùng các tổ chức, cá nhân liên quan tổ chức Lễ tạ tội với Đức Thánh Trần Hưng Đạo và cầu nguyện cho Quốc thái Dân an”.
Cũng như ông Phúc Tiến, Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng cho rằng việc di dời lư hương “phạm vào sai lầm nghiêm trọng về tâm linh” và “sai lầm này càng để lâu thì tội càng nặng”.
Theo đạo lý thông thường, “làm sai thì phải nhận lỗi, sửa lỗi, tạ lỗi”, bản kiến nghị của câu lạc bộ viết, và đưa ra quan điểm rằng nếu các lãnh đạo của Tp.HCM sửa sai, điều đó “chỉ càng tăng thêm sự tín nhiệm của dân chúng với quý vị”.
Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng ra đời năm 2015 và có tôn chỉ là tưởng nhớ luật gia Lê Hiếu Đằng, bảo vệ chủ quyền đất nước, lên tiếng phản biện và xây dựng xã hội dân chủ.
Ông Lê Hiếu Đằng từng là một đảng viên cộng sản lâu năm có tên tuổi, nhưng lúc cuối đời, ông cùng nhiều người kêu gọi đa nguyên, đa đảng, bỏ Điều 4 trong Hiến pháp Việt Nam quy định về độc quyền lãnh đạo của đảng cộng sản.
Sau khi bản kiến nghị của câu lạc bộ được công bố hôm 20/9, chính quyền Tp.HCM chưa có động thái hồi đáp. VOA cố gắng liên lạc với đại diện của chính quyền song không kết nối được.
Theo VOA
Minh ĐứcÔng Lê Hiếu Đằng là đảng viên đảng cộng sản. Nếu ông ta ra tranh cử với các đảng viên đảng cộng sản khác thì dù ai đắc cử chăng nữa, Việt Nam vẫn đi theo chủ nghĩa cộng sản. Sao lại không được? Đâu có bị chệch hướng xã hội chủ nghĩa.
Iran là chế độ giáo quyền, nghĩa là nhất định phải theo Hồi Giáo và cai trị theo giáo lý của Hồi Giáo. Ở Iran có nhiều đảng, hàng chục đảng. Các ứng cử viên ra ứng cử để dân bầu chọn. Dù cho ứng cử viên nào được chọn thì Iran vẫn theo Hồi Giáo và cai trị theo giáo lý của Hồi Giáo.
Sao người Iran chấp nhận có nhiều người có ý kiến khác nhau, có nhiều đảng khác nhau mà các chế độ cộng sản phát xuất từ Nga thì không? Có lẽ là vì văn hóa Iran không xem khác ý kiến với nhà cầm quyền là có tội, cởi mở hơn cho mọi người được khác ý kiến với nhau. Khác với tư tưởng Hồi Giáo là có tội nhưng khác ý kiến với người cầm quyền không phải là cái tội.
Trong số nhiều đảng ở Iran, người ta có thể chia ra làm các đảng theo giáo điều, và một số đảng cải cách. Theo giáo điều là một số đảng nhất định theo các giáo lý đã có từ xưa, còn một số đảng cho rằng thời nay khác, có thể thay đổi một số giáo lý cho phù hợp với thời đại mới.
Ken NguyenTheo Công văn ngày 21/6/2013, của Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, danh sách 14 vị anh hùng tiêu biểu của dân tộc Việt Nam xếp theo thứ tự thời gian bao gồm: Quốc tổ Hùng Vương, Hai Bà Trưng, Lý Nam Đế, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn, Lý Công Uẩn, Lý Thường Kiệt, Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huệ (Quang Trung), Chủ tịch Hồ Chí Minh. (báo Zing, VN)
Danh sách trên ngoại trừ Quốc Tổ Hùng Vương là vị vua lập quốc, còn lại 12 vị kế tiếp là những người có công chống giặc phương Bắc, giữ vững sơn hà, trong đó có Đức Thánh Trần Hưng Đạo.
Người cuối cùng trong danh sách là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người này không chống giặc phương Bắc như những vị anh hùng tiền nhân vì không thấy được âm mưu của kẻ thù.
Chủ tịch HCM còn đang bị dân tộc Việt Nam tranh cãi, người cho có công, người cho là kẻ có tội. Không thể xếp vào một trong những vị anh hùng dân tộc.
Bich Anh Hoang" Bác đưa dân tộc qua nô lệ,
Tôi dẫn năm châu đến đại đồng."
Heo Chó Mèo mần thơ "con cóc" hỗn láo, phét lác và...trật lất !
Heo Cho Mèo, và ngay cả tổ tiên nhà y, cũng chưa ngang hàng với các hậu duệ xa lắc của Đức Thánh. Ngài đản sanh năm 1231, trong khi Sinh Cong Heo Chó Mèo được đẻ ra năm 1890, cách nhau hơn 600 năm. Vậy mà tên già hỗn láo này dám cả gan xưng "Tôi, Bác" như thế, với một tiền bối lẫy lừng, ân nhân của đất nước. Ngạo mạn như cộng sản có khác !
Đức Thánh Trần cũng chẳng hề "đưa dân tộc qua nô lệ". Ngài chỉ bảo vệ nền tự chủ của dân ta khỏi cái ách thống trị của Mông Cổ, chớ lúc ấy nước ta không hề làm nô lệ cho ai cả !
Còn như cái chuyện "Tôi dẫn năm châu tới đại đồng" (!), thì quả là phét lắc quá cỡ thợ mộc. Đến như "ông nội" Xít, Mao của Cáo Hồ, đến bây giờ cũng đếch dẫn được ai đến "đại đồng", thì cái mặt Heo Chó Mèo là cái thớ gì, mà sao nó dám đại ngôn và hỗn láo kinh khiếp đến thế !
Cộng phỉ có khác !
Viet TuDo
Thơ của con ác quỷ đỏ:
"Bác đưa một nước qua nô lệ, Tôi cướp non sông hiến giặc Tàu".
Trần Ghét CộngCái gì của Cờ vàng đều xấu cả trừ Nhạc Vàng......
Ti CaliĐức ông Trần Hưng Đạo được người Việt tôn là Đức Thánh Trần thì công lao ông đối với đất Việt là chuyện khỏi phải bàn rồi.
Tui đố các bạn, đối với người Trung Quốc thì Đức Thánh Trần là bạn đồng minh hay là kẻ thù?
Dao TranLê Hiếu Đằng là một người CS khát máu. Ông ta đã phục vụ và tiếp tay cho CSVN thôn tính Miền Nam. Bàn tay của Hiếu Đằng đã nhuốm nhiều máu đồng bào Miền Nam. Đến gần cuối đời không còn khả năng phục vụ cho CS và bị CS trù dập khinh thường Hiếu Đằng nằm trên giường bệnh mới mở mắt.
Thu Hà- Người dân Sài Gòn thường đến thắp nhang vào lư hương tại tượng đài Đức Trần Hưng Đạo ở Công trường Mê Linh, Bến Bạch Đằng, Sài Gòn. Lư hương nầy luôn tỏa khói hương bay vạn dặm...
- Người dân cả nước khi có nguyện vọng gì, hay tụ tập tại đây viện cớ thắp nhang, để cùng nhau trao đổi tin tức hợp pháp. Xem Đức Trần Hưng Đạo là lãnh tụ tinh thần.
- Ngay sau ngày 30/4/1975, người dân muốn vượt biên ngã Thủ Thiêm để ra cửa Nhà Bè, biển Cần Giờ. Họ đều hẹn nhau đến khấn trước tượng Đức Trần Hung Đạo, rồi qua phà Thủ Thiêm, xuống "cá nhỏ" ra Cần Giờ lên "cá lớn" vượt biển. Đa số các thuyền nhân đều đi trót lọt. Nhờ tượng Đức Trần Hưng Đạo trõ ngón tay ra hướng biển Đông, lệnh: "HÃY VƯỢT BIÊN"!
Nên, tượng Đức Trần Hưng Đạo Sài Gòn nổi tiếng như tượng Nữ Thần Tự Do New York!
Barny PhanChắc là không vì họ giử lại để lư hương đó trên bàn thờ cụ Hồ . Bác Hồ thường sánh mình ngang hàng với đức Thánh Trần. Nghe bài thơ của ông ta gọi Đức Thánh Trần bằng "bác" thì rỏ :
Suy ra tôi bác cũng anh hùng,
Sau trước cùng chung giữ núi sông.
Bác đuổi quân Nguyên thanh kiếm bạc,
Tôi xua giặc Pháp, ngọn cờ hồng.
Bác đưa dân tộc qua nô lệ,
Tôi dẫn năm châu đến đại đồng.
Bác có khôn thiêng cười một tiếng,
Giùm tôi kháng chiến sớm thành công.…See More
Nhi YenĐồng thời trả lại con Rùa bằng đồng đen? trước 1975... ở Hồ Con Rùa ở Saigon...!
Ky TranLệnh của Mr Tập ai là người giám cưỡng lại?